VÌ MỘT VIỆT NAM KHÔNG XE MÁY
Smith Peter
Phải đến sang năm mới này, sau rất nhiều tháng đắn đo, tôi mới hiểu hết ý nghĩa những quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng!
Thú thật ban đầu tôi ghét Thăng, ghét cái bản mặt phúng phính của ông ta dễ làm mọi người liên tưởng đến những tham quan, ô lại. Những quyết định gây sốc của Thăng không được lòng người chút nà...o. Tôi đã từng like phản đối quy định "xe chính chủ" trên facebook. Giờ mới thấy mình dại, mình góp phần đưa đất nước thụt lùi. Không có sự triệt để như vậy thì văn hóa giao thông biết bao giờ mới tiến bộ?
Ý tưởng tốt, tuy nhiên công cuộc giải thích pháp luật của ta lại vô cùng kém cỏi. Hãy nhìn lại xem, những quy định về hạn chế lưu hành xe cá nhân, xe chính chủ,...đều chỉ nhằm đánh vào 1 mục tiêu duy nhất: xe máy. Khổ nỗi, đó lại là phương tiện đi lại chủ yếu của đa số người dân Việt, nên cứ động đến nó là dân mình lại sửng cồ. Và chính quyền yếu kém thì không thuyết phục được dân.
Thú thật ban đầu tôi ghét Thăng, ghét cái bản mặt phúng phính của ông ta dễ làm mọi người liên tưởng đến những tham quan, ô lại. Những quyết định gây sốc của Thăng không được lòng người chút nà...o. Tôi đã từng like phản đối quy định "xe chính chủ" trên facebook. Giờ mới thấy mình dại, mình góp phần đưa đất nước thụt lùi. Không có sự triệt để như vậy thì văn hóa giao thông biết bao giờ mới tiến bộ?
Ý tưởng tốt, tuy nhiên công cuộc giải thích pháp luật của ta lại vô cùng kém cỏi. Hãy nhìn lại xem, những quy định về hạn chế lưu hành xe cá nhân, xe chính chủ,...đều chỉ nhằm đánh vào 1 mục tiêu duy nhất: xe máy. Khổ nỗi, đó lại là phương tiện đi lại chủ yếu của đa số người dân Việt, nên cứ động đến nó là dân mình lại sửng cồ. Và chính quyền yếu kém thì không thuyết phục được dân.
Không phải cho đến bây giờ người ta mới cảnh báo hiểm họa xe máy. Nó đã được nêu lên từ hơn 10 năm trước rồi. Hơn 70% số vụ TNGT đều do phương tiện này gây ra. Nhiều quá phải không? Lí do là thế này:
-thứ nhất, xe máy là phương tiện giao thông chạy với tốc độ cao, ngang ô tô. Chính vì lẽ đó, xe máy cũng chiếm luôn phần đường dành riêng cho ô tô, nên tai nạn rất dễ xảy ra do sự hỗn tạp. Việc bạn lái ô tô tránh 1 ô tô khác dễ dàng hơn nhiều so với tránh 1 ô tô và 1 xe máy.
-thứ hai, xe máy khá cồng kềnh, khó luồn lách.
Nhiều người nghĩ xe máy là phương tiện cơ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam. Song tôi không nghĩ vậy. 1 chiếc xe máy thông thường đã có dung tích gấp khoảng 4 lần xe dạp, chưa kể nhiều loại xe như Air blade, SH,... rất đồ sộ. Cộng với số lượng đông, xe máy chiếm đa số diện tích mặt đường khi lưu hành.
-thứ ba, người điều khiển xe máy đa phần rất nghiệp dư.
Bạn muốn lái được 1 chiếc ô tô, bạn phải học qua 1 trung tâm dạy nghề có uy tín, mất vài tháng trời chỉ luyện đi luyện lại những thao tác đơn giản kèm theo học luật giao thông, và trải qua 1 kỳ thi rất khắt khe mới có được giấy phép lái xe. Trong khi với xe máy, phương tiện tốc độ cao không kém ô tô, thì sao? Nhiều người mày mò tự học, rồi đi thi cốt kiếm cái bằng, cơ chế thi sát hạch giấy phép lái xe dành cho xe máy thì vô cùng đơn giản. Thậm chí, chỉ với khoảng 600 ngàn đồng, người ta có thể "mua" 1 tấm bằng lái xe dễ dàng. Như thế có đảm bảo an toàn không?
Ngoài vấn đề TNGT, xe máy còn là 1 trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Không mấy ai đi xe máy mà quen mang theo khẩu trang và kính. Do đó, bụi, các chất độc hại dễ đi vào cơ thể hơn qua đường hô hấp, nhất là khi đi với tốc độ cao.
Còn nữa, xe máy là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm. Thử hỏi nếu cấm lưu hành xe máy, nạn cướp giật còn không? Mang xe đạp đi cướp thì trốn sao nổi với công an? 141 có cần phải vất vả ngày đêm kiểm tra xem vũ khí, khí tài, chất nổ,...có giấu trong cốp xe hay không?
Nguy hại lắm, nhưng tại sao dân mình cứ thích đi xe máy?
Giá thành rẻ, tốc độ tốt cộng với tâm lý "tiểu nông" thích làm chủ của dân mình là những nguyên nhân chính.
Nhớ lại ngày trước, khi xe máy chưa xuất hiện nhiều, Thủ đô Hà Nội đẹp và thơ mộng. Ngày nay, nó bỗng trở thành 1 trong những đô thị ngột ngạt nhất thế giới.
Hãy thử hình dung 1 ngày nào đó, đất nước mình vắng bóng tiếng ga xe máy. Thành phố, làng quê sẽ yên bình hơn, nhịp sống sẽ chậm hơn, TNGT, tội phạm giảm rõ rệt, văn hóa xe đạp và xe bus trở thành trào lưu, số lượng xe máy xuất khẩu ra nước ngoài thu ngoại tệ lớn đủ xây vài tuyến xe điện ngầm...Văn minh chẳng kém Âu châu. Như thế chả tốt hơn?
Hoàn toàn có thể thay thế xe máy bằng xe đạp điện. Những chiếc xe đạp điện có tính ưu việt hơn nhiều: giá thành rẻ, kích thước nhỏ gọn, tốc độ khá tốt (thông thường có thể đạt tới 30km/h), lại dễ sử dụng, đảm bảo an toàn và không gây ô nhiễm môi trường. Hi vọng loại phương tiện này sẽ được dùng rộng rãi hơn.
Cơ mà cứ tình hình này thì ngày đó còn xa...



Viết rất chân thật và có tính thuyết phục. Liệu xe đạp điện có thể thay thế cho xe máy dc không khi việc tuyên truyền ý thức tham gia Giao thông của ta vẫn còn quá kém cỏi???
Trả lờiXóaBạn suy nghĩ cũng khá giống với mình. Trk đây mình cũng rất ghét Thăng nhưng sau đó mới ngộ ra dc vấn đề là phải làm vậy thì việc quản lý xe mới tốt, triệt để. Hơn nữa, nó còn giúp cho việc điều tra những vụ án hình sự trở nên dễ dàng và nhanh hơn rất nhiều...
Trả lờiXóaChúc bạn có những bài viết hay hơn nữa. Góp ý: Cần trình bày bài viết khoa học, dễ nhìn hơn chút nữa. Chúc bạn thành công!!! :D
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaMình thấy để mà thay thế xe máy bằng xe đạp điện là việc vô cùng khó! vấn đề thực sự không phải đơn giản như vậy!:)
that su thi moi quyet dinh cua mot vi lanh dao deu la vi mong dan giau, nuoc manh, mong muon xa hoi minh phat trien chu khong phai don gian chi la de tao nen mot "scandal" hay de lay cai tieng cho no "noi"
Trả lờiXóaphai cong nhan rang xe may bay gio chiem uu the hon ca trong cac phuong tien giao thong o nuoc ta,nhung no cung gay ra khong it phuc tap nhu tai nan, o nhiem moi truong va nhieu thu khac nua.Nhung day la phuong tien chu yeu di lai cua nguoi dan, vi nuoc ta dang con ngheo.Neu bay gio vi mot viet nam khong xe may thi chac han moi nguoi se suong co va phan doi ngay. vi the y tuong nay hay de lai trong tuong lai.....khi ma dat nuoc minh giau len, nen kinh te phat trien.
Trả lờiXóa"Vì một Việt Nam không xe máy" câu trâm ngôn này ngu ngốc quá. Không không đi xe máy thì chẳng phải đi bộ ah. Việt Nam chưa đủ tiền để đi bộ như nước Mỹ đâu!
Trả lờiXóaxe máy là một phát minh lớn của nhân loại. Cớ sao lại có thể bỏ đi dễ dàng như vậy. Nếu chúng làm ô nhiễm MT --> có thể nghiên cứu thay thế bằng nhiên liệu khác chứ không cần thiết phải xóa đi như vậy
Trả lờiXóaCó nên không khi mà xã hội hiện nay còn rất nhiều bất cập. Khi mà xe máy đã trở thành 1 thói quen không thể thiếu trong đời sống chúng ta rồi
Trả lờiXóaPhẫu thuật cắt bỏ 1 khối u dù nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ít ra còn cơ hội sống. Chứ để lại khối u đó thì sớm muộn cũng về với tổ tiên thôi
Trả lờiXóaNước mình giờ nhiều xe máy quá. Đáng báo động
Trả lờiXóaBè lũ phản động không bao giờ chịu nhìn về mặt tích cực của một chính sách
Trả lờiXóaChắc chắn là sẽ rất khó vì cơ sở vật chất hạ tầng của ta vẫn chưa được hiện đại nên có lẽ việc này cần phải bàn thảo dài dài
Trả lờiXóaĐảng CS Việt Nam là cốt lõi của đất nước, là tập hợp của những gì tinh túy nhất. Con đường tới XHCN ko còn xa. Đừng vì vài lý do vớ vẩn mà đánh mất niềm tin vào Đảng. @@
Trả lờiXóaKhi ông Thăng đưa ra quyết định gây sốc mình còn thấy hoài nghi về việc ông ấy lên bộ trưởng.Bây giờ thì mình đã hiểu ,ông ấy cũng là người có tầm nhìn xa và nhiều người dân đã hiểu nhầm ý ông ấy
Trả lờiXóa