Quảng Cáo 720x90
Searching...

Cảm nhận sau một buổi tham quan bảo tàng đường Trường Sơn

Cập nhật: Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013 Hiện có: 0 bình luận Tag: Tác giả:




Leo


Với tinh thần uống nước nhớ nguồn , tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh anh dũng để bảo vệ Tổ quốc , bảo tàng đường Trường Sơn được xây dựng nên để con cháu Việt Nam đời sau tìm hiểu thêm về lịch sử hào hung của dân tộc ta trong hai cuộc kháng chiến chống  Pháp và chống Mĩ . Đồng thời học tập và kế thừa sự nghiệp xây dựng , bảo vệ đất nước của các bậc cha anh đi trước . Khi tham quan các di tích lịch sử trong bảo tàng , được nghe về những câu chuyện , xem tận mắt những hiện vật lịch sử , đã khơi dậy trong tôi những suy nghĩ và trải nghiệm sâu sắc về lịch sử dân tộc , về những con người Trường Sơn , về tình yêu quê hương đất nước . Và trên hết là lòng cảm phục và biết ơn những bậc cha anh đã mãi mãi ra đi để mang lại hạnh phúc , hoà bình cho thế hệ ngày hôm nay

Trường Sơn nơi đây đã ghi dấu chân của không biết bao nhiêu chàng trai,cô gái đã hiến dâng hết cả tuổi thanh xuân của mình trong sự nghiệp giải phóng miền nam thống nhất đất nuớc.những địa danh mà ai cũng biết như:Đồng Lộc,Xuân Sơn,Hồng Lam,Phong Nha......đã gắn liền với tuổi thanh xuân của những thanh niên xung phong đầy nhiệt huyết.Ai đã một lần có mặt ở đường Trường Sơn hẳn sẽ hiểu rõ sự hy sinh,mất mát và sức chịu đựng vô bờ bến của 1 dân tộc ra trận đã trả giá như thế nào cho ngày chiến thắng .
                                       
Trên dãy Trường Sơn hùng vĩ của đất nước cong cong hình chữ S, con đường vinh dự được mang tên vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc - Đường Hồ Chí Minh đã trở thành một huyền thoại, còn mãi âm vang khúc trường ca của một thời: "Xẽ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai". Ngày ấy, ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1959), tuyến giao liên vận tải quân sự Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ được phát lệnh mở đường.

Con đường Trường Sơn  ra đời nhằm đáp ứng kịp thời và có hiệu quả cho sự phát triển như vũ bão của Cách mạng Miền Nam vào những năm 1960 và trong Chiến dịch tổng tiến công mùa Xuân 1975. Chính vì tầm quan trọng ấy mà Lầu Năm góc đã tung vào đây gần 100 chuyên viên quân sực cao cấp, ngày đêm nghiên cứu tìm cách đánh phá, hủy diệt con đường.

Đường mòn Hồ Chí Minh khởi đầu từ huyện Tân Kỳ (Nghệ An) vắt qua dãy núi Trường Sơn trùng điệp của ba nước Đông Dương:Việt Nam , Lào và Campuchia, chạy suốt đến Chơn Thành, dài khoảng 16.000 km, gồm 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang, một tuyến đường cho xe chạy ban ngày dài 3.100 km, một hệ thống sông dài 500 km, một hệ thống đường ống dài 3.000 km từ miền Bắc vào tận Lộc Ninh.Đường mòn Hồ Chí Minh, cứ 200 m có một dốc cao, 15 m có một đèo cao, 200 m có dòng suối nhỏ, 2.000 m có dòng suối lớn, 20 km có một dòng sông nhỏ.

Địa điểm Khe Hó,một thung lũng phía Tây nam Vĩnh Long-Quảng Trị được chọn làm điểm xuất phát đầu tiên của con đường lịch sử.Hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn là các đoàn xe vận tải đủ mọi kích cỡ cũng như chức năng,các đoàn thanh niên xung phong,bộ binh,công binh,pháo binh…tổng quân số trên 20 vạn người,tất cả đều đang ở độ tuổi còn rất trẻ.Trong đó,số cán bộ chiến sĩ hy sinh là trên 3 vạn người và số bị thương lên đến trên 10 vạn người.Vô số hàng hóa,xe cộ ,máy móc bị phá huy.Bom đạn Mĩ trút xuống tuyến đường Trường Sơn là 2236 nghìn tấn bằng với sức hủy diệt của 5 quả bom nguyên tử,tiêu tốn tới 150 tỷ USD,số lượng đó là gấp bốn lần sồ bom trong chiến tranh thế giới thứ hai.Và còn rất nhiều các chất độc hóa học rải xuống tuyến đường này,mà nạn nhân phải gánh chịu thứ giết chóc hàng loạt đó không ai khác chính là những con người yêu nước vô tội .Cuộc chiến tranh giữa trên không và mặt đất không đâu tàn khốc như ở Trường Sơn,nhưng người thực sự làm chủ tất cả là bộ đội Trường Sơn.Các tuyến đường giao liên Trường Sơn như con rắn trăm đầu,đế quốc Mĩ phá hủy đầu nào thì  bộ đội ta lại tạo ra hàng chục các đầu khác  để đảm bảo huyết mạch Bắc-Nam được thông suốt.

                                
        Trải qua 16 năm chiến đấu ác liệt gian khổ, không chùn bước trước mọi khó khăn, gian khổ, cả Trường Sơn sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng: Lực lượng nào, đơn vị nào cũng có những sự tích anh hùng; con đường nào, địa điểm nào cũng là mãnh đất thiêng liêng rực lửa. Bộ đội đường Hồ Chí Minh đã thắng địch, "thắng trời" làm nên con đường huyền thoại- Con đường đi tới độc lập, tự do của Tổ quốc. Văn bia trên Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn khắc đậm dòng chữ: "Năm tháng sẽ trôi qua, những đóng góp của bộ đội đường mòn Hồ Chí Minh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến  vào cuộc chi viện cho các chiến trường sẽ mãi mãi được ghi vào trang sử oanh liệt của dân tộc ta, của quân đội ta như một thiên anh hùng ca bất tử..."Từ năm 1973, Tổng Bí thư Lê Duẩn đã từng căn dặn, đường Trường Sơn sau này phải được mở rộng và kéo dài phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Hơn 20 năm sau ngày đất nước thống nhất, huyền thoại Trường Sơn lại được tô đậm với con đường mà cả nước mong đợi. Tháng 5 năm 2000, đường Trường Sơn được phát lệnh khởi công. Con đường của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa được bạt núi, san đèo nối dài đất nước, mở  hướng khai thác tiềm năng kinh tế - xã hội phía Tây của Tổ quốc. Con đường mòn huyền thoại- con đường Hồ Chí Minh oai hùng sẽ mãi mãi là niềm tự hào và kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam.
Con đường Trường Sơn  trải đầy thử thách. Dù gian khổ, hy sinh, đèo cao, vực sâu nhưng lòng người không nản, bước chân không lùi, tất cả vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết: "Trường Sơn đông nắng, tây mưa, ai chưa đến đó như chưa rõ mình".

 Hôm nay, trên con đường Trường Sơn hiện đại, rộn rã đi lên trong nhịp sống mới, đang đòi hỏi thế hệ chúng ta hãy mang sức lực và trí tuệ ra sức khai thác tiềm năng dồi dào của Tổ quốc, để con đường CNH-HĐH đưa đất nước, quê hương ngày càng trở nên giàu đẹp, phồn vinh.






Các chủ đề liên quan

- Liên kết quảng cáo -
QUANG CAO O DAY